Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Đầu năm 2017 cáp quang AAG và APG liên tục bị đứt

07/01/2017: Cáp quang biển mới APG vừa khai thác đã đứt

APG, tuyến cáp được kỳ vọng giảm tải và thay thế cho AAG, vừa đi vào hoạt động đã gặp sự cố vào ngày 7/1. Theo nguồn tin của CMC Telecom Nha Trang, cáp quang biển APG vừa gặp sự cố hôm ngày 7/1/2017 ở phân đoạn sắp trạm cập bờ Đà Nẵng. Lưu lượng qua tuyến cáp này hiện chỉ còn 15-20% so sánh khi chưa gặp sự cố.
Hiện tuyến cáp APG đã được khắc phục và hoạt động bình thường. Tuyến APG gần bờ hơn so với AAG,a đề nghị việc xử lý hàn cáp tiếp cận và sửa chữa đạt được ý muốn sớm hơn so với dự kiến.

APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, đường truyền tối đa lên đến 54 Tbps. hiện nay CMC Telecom đang khai thác ở mức 4 Tbps.


08/01/2017: Sau APG bị sự cố, tới lượt cáp quang biển AAG gặp sự cố

Từ khoảng 9h30 sáng ngày 8/1, cáp AAG sụt nguồn, đông đảo kênh truyền quốc tế trên tuyến cáp này đều bị mất liên lạc, trên cả 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. đến trưa nay, CMC Telecom đã ưng thuận thông tin trên và cho biết: nguyên do được xác nhận do lỗi rò điện và khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu. Sự cố trong ngày 8/1, khiến người mua Internet Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng. nguyên do và địa điểm đứt cáp vẫn chưa được thừa nhận.

Đây là sự cố trước tiên của cáp AAG trong năm 2017. Trong năm 2016, đã có hơn 4 lần cáp AAG bị đứt và bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng internet Việt Nam.
Sự cố cáp AAG diễn ra chỉ một ngày sau khi thông tin tuyến cáp APG vừa khai thác đã gặp sự cố. Ngày 7/1, nguồn tin từ CMC Telecom cho biết APG bị sự cố ở sắp trạm cập bờ Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ở khoảng bí quyết gần bờ, việc khắc phục đã hoàn thành sớm so với dự kiến.
AAG là tên viết tắt của Asia – America Gateway, chuỗi cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á mang tuyến cáp của Mỹ. Tại Việt Nam, những ISP tại Nha Trang như CMC Telecom Nha Trang, Viettel Nha Trang, VNPT Nha Trang, FPT Nha Trang đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối mang quốc tế. Tính đến 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào một sốnước như Philippines, Brunei, Malaysia…

Trong lúc đó, APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển mới được khai thác, sở hữu lưu lượng to lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, đường truyền tối đa lên đến 54 Tbps. Hiện các nhà mạng internet như CMC Telecom đang khai thác ở mức 4 Tbps. Tuyến cáp này sở hữu chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. APG được khai thác đã giảm bớt sự ảnh hưởng mỗi lần AAG gặp sự cố

09/01/2017: Đã tìm được nguyên do cáp quang biển AAG gặp sự cố

Sự cố tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố khiến cho mạng chập chờn đã làm xôn xao cùng đồng mạng vào hôm 8.1 mới đây. Ngay sau khi sự cố xảy ra, những đơn vị liên quan như CMC Telecom đã tiến hành chính thức nguyên nhân và hướng khắc phục. Cụ thể, đại điện của CMC cho biết nguyên do ban đầu được chấp nhận là do lỗi rò điện ở khu vực xảy ra sự cố (biển Vũng Tàu), sự cố này là việc bất khả kháng. Được biết, sự cố trên là tai nạn lần đầu của của tuyến cáp AAG trong năm 2017.
ngay thời điểm hiện tại, cách được các chuyên gia đưa ra là khai thác tuyến cáp quang biển APG mới. những công ty internet đang dùng APG như CMC Telecom Nha Trang đã chuyển phần lớn lưu lượng sang tuyến cáp APG để quý khách internet cáp quang tại Nha Trang không bị ảnh hưởng bởi sự cố AAG.

Dự kiến buộc phải mất vài tuần nữa những hệ thống cáp quang biển AAG mới được sửa chữa và khắc phục xong.

10/01/2017:
Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang AAG đã chính thức được lỗi sự cố và đang tiến hành sửa chữa tuyến cáp này. Dự kiến internet đi hướng quốc tế qua tuyến cáp này sẽ khôi phục đầy đủ sớm nhất vào ngày 27/01/2017 và chậm nhất tới ngày 13/2/2017. Đây là sự cố lần đầu tiên trong năm 2017 của tuyến cáp quang biển AAG.
CMC Telecom – ISP tham gia hợp tác thêm vốn dự án cáp quang biển APG đã khẳng định, tuyến cáp quang biển APG đang hoạt động bình thường, ko với chuyện bị đứt. Nhưng theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), do tuyến cáp quang biển APG chưa được chuẩn xác hoạt động thương mại, đề nghị việc cáp AAG bị đứt vẫn sẽ ảnh hưởng tới tốc độ truy cập Internet của quý khách tại Việt Nam.

Hậu quả của sự cố gây mất kênh truyền trên cả ba hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ, đã làm cho việc liên hệ, đổi chác thông tin đi nước ko kể của các bạn trong nước, như lướt web (với các trang web đặt sản phẩm chủ ở nước không tính, phần lớn tại Mỹ), dùng cho email, gọi điện Internet ra quốc tế… bị ảnh hưởng do lương lượng chuyển sang tiêu dùng những hướng dự phòng khác và rộng rãi khả năng bị nghẽn do các hướng dự phòng ko đủ sức hoàn thành.
Tuy nhiên sự cố chỉ xảy ra sở hữu các liên hệ ở hướng quốc tế, với những dùng cho, trang web đặt đồ vật chủ trong nước… đa phần ko bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

11/01/2017

Theo thông tin từ một nhà cung ứng dùng cho Internet (ISP) trong nước, cáp quang biển Liên Á được chấp thuận bị đứt trong sáng 10/1, tại vị trí sắp Hồng Kông. Sự cố gây mất liên lạc trên tuyến theo hướng kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông và Nhật Bản.
Mặc dù các ISP đã đưa ra các phương pháp khắc phục nhưng hai sự cố liên tục trên tuyến mạng vẫn ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế do AAG là tuyến cáp quang trọng yếu của Việt Nam chiếm tới hơn 60% lưu lượng kết nối trong nước ra nước không tính.
Trong khi đó, tuyến cáp mới được khai thác là APG (Asia Pacific Gateway) hoạt động còn ngừng do vẫn trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Tuy nhiên, CMC Telecom cho biết sau khi AAG và IA cùng gặp sự cố thì đơn vị này đã bổ sung dung lượng từ APG, giúp kết nối được ổn định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét